Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Những rủi ro khi có một van điều khiển không khí không hoạt động - Đây là những gì bạn cần biết

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

Những rủi ro khi có một van điều khiển không khí không hoạt động - Đây là những gì bạn cần biết

Thuật ngữ chạy không tải có nghĩa là bạn chỉ nổ máy và không làm gì cả. Tuy nhiên, khi bạn để xe không hoạt động để làm ấm nó vào buổi sáng, thực tế có nhiều điều xảy ra ở đó hơn là nhìn thấy. Khi bạn khởi động xe vào một ngày mùa đông lạnh giá, bạn đang đặt động cơ ở chế độ không tải, nhưng tốc độ của động cơ thực sự thay đổi theo điều kiện thời tiết. Van điều khiển không khí là bộ phận điều chỉnh tốc độ không tải của động cơ.

Van điều khiển không khí không tải (IAC) là một bộ phận quản lý động cơ, bạn sẽ thấy nó được kết nối với thân bướm ga và được điều khiển bởi ECU (bộ phận điều khiển động cơ). Nó là một thiết bị thường được sử dụng trong các loại xe phun nhiên liệu để điều khiển tốc độ quay không tải của động cơ. 

Theo thời gian, nó có thể bắt đầu phát sinh các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hiệu suất ô tô của bạn. Sẽ rất hữu ích nếu biết các dấu hiệu của IAC hư hại xuống cấp và cách khắc phục các vấn đề mà nó có thể gặp phải. 

Các triệu chứng của IAC bị lỗi

Có rất nhiều vấn đề mà một chiếc xe có thể gặp phải. Hỏng van IAC là một trong những vấn đề dễ chẩn đoán. Có một số dấu hiệu cần lưu ý.

1. Kiểm tra đèn động cơ (check engine) bật lên

Một trong những chỉ báo tốt nhất của bất kỳ vấn đề nào là đèn kiểm tra động cơ (check engine. ECU thường sẽ hiển thị một số tương ứng với một vấn đề cụ thể trong động cơ. Nếu ECU phát hiện số vòng quay bất thường trên phút khi động cơ chạy không tải, đèn động cơ sẽ sáng.

Nếu bạn vẫn không thể biết liệu van IAC có phải là nguyên nhân khiến đèn động cơ bật sáng hay không, bạn có thể tìm kiếm một vài manh mối khác. Nếu đèn kiểm tra động cơ bật sáng và bạn gặp bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề này, gần như chắc chắn bạn đã có vấn đề với IAC.  

2. Tốc độ không tải dao động không có lý do

Vì van IAC kiểm soát việc quản lý tốc độ không tải của ô tô, bạn có thể gặp phải tình trạng tốc độ không tải dao động ngẫu nhiên nếu nó hoạt động không tốt. Tốc độ không tải sẽ lên xuống rất nhanh. Nó sẽ tiếp tục dao động cho đến khi ô tô ở trạng thái không tải. Điều này thực sự có thể gây ra nhiều vấn đề về động cơ. Nếu nhận thấy sự biến động như vậy, bạn nên dắt xe vào tiệm.
 

3. Xe sẽ cháy ngược (Backfire) thường xuyên

Cháy ngược (Backfire) là hiện tượng cháy hoặc nổ do động cơ đốt trong đang chạy xảy ra trong hệ thống xả chứ không phải bên trong buồng đốt.
Nếu ô tô của bạn bị cháy nhiều, đây có thể là một triệu chứng của IAC kém. Cháy ngược xe ô tô có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, nếu xe bị giật khi bạn đang giảm tốc độ hoặc nếu bạn nhận thấy nhiều nhiên liệu nhỏ qua ống xả khi bạn bỏ chân khỏi bàn đạp ga, thì có lẽ gốc rễ của vấn đề là do van IAC.

Những rủi ro khi có một van điều khiển không khí không hoạt động - Đây là những gì bạn cần biết

4. Động cơ thường xuyên ngừng hoạt động

Động cơ của bạn có thể bị đình trệ vì bất kỳ lý do nào và van điều khiển không khí không tải kém là một trong số đó. Nếu động cơ không nhận đủ không khí khi chạy không tải, nó có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của xe. Điều này có thể khiến xe bị chết máy. Tùy thuộc vào độ tuổi và loại xe của bạn, ECU có thể không bù đắp được các vấn đề mà van IAC kém gây ra.

Vấn đề nói chung sẽ bắt đầu từ từ. Xe lâu lâu mới bị khựng lại. Bạn càng đợi lâu để kiểm tra vấn đề, việc sửa chữa sẽ trở nên thường xuyên hơn.

5. Rougher Engine Idling

Nếu bạn có một chiếc xe cũ hơn, bạn có thể nhận thấy rằng động cơ của bạn chạy rất thô ráp, có thể là do IAC đã hoạt động kém. Bạn có thể cảm thấy chiếc xe đang rung hoặc nó rung lên. Điều này sẽ xảy ra khi xe không nhận đủ không khí. 

Có một số điều có thể khiến ICA của bạn bị hỏng Có thể là do kim phun nhiên liệu của bạn bị bẩn, bộ lọc gió bị tắc hoặc bugi bị lỗi.

Xe có van IAC tốt sẽ luôn có tốc độ chạy không tải mượt mà. Động cơ nên khởi động nhẹ nhàng và chạy êm.


Cũ hơn Mới hơn