Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Làm sao để biết khi nào bướm ga của bạn cần làm sạch

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

Bạn đang lái xe trên đường và bạn quyết định đi vào đường cao tốc. Bạn cố gắng tăng tốc khi đi vào đường cao tốc và chuyển làn, nhưng xe của bạn dường như không muốn tăng tốc nữa. Bạn cố gắng nhưng nó vẫn vậy và đèn báo động cơ của bạn sáng lên một cách đáng ngại. Mặc dù gần đây bạn đã đến một trạm xăng, bạn nhận thấy rằng bình của bạn chỉ đầy một nửa.

khi nào cần làm sạch bướm ga ô tô

Thân bướm ga của bạn có thể bị bẩn và nếu bạn không làm sạch nó, có thể gặp nhiều vấn đề hơn về khả năng tiết kiệm xăng, điện và khả năng tăng tốc.

Các ô tô phun nhiên liệu ngày nay có hệ thống nạp phụ thuộc nhiều vào  bướm ga. để điều chỉnh luồng không khí vào động cơ. Đây là điều cần thiết để nhiên liệu được đốt cháy trong các piston. Bướm ga kiểm soát lượng không khí đi vào động cơ. Nếu nó không nhận được lượng không khí thích hợp, nó có thể chạy yếu.

Van tiết lưu (bướm ga) là gì?

Van tiết lưu là một bộ máy quản lý dòng chảy của chất lỏng trong ô tô.
Công suất động cơ trong xe có thể tăng hoặc giảm do hạn chế khí đầu vào. Các nút điều chỉnh các bộ phận của động cơ ô tô, chẳng hạn như bàn đạp ga. Throttles cũng được gọi là đòn bẩy lực đẩy khi chúng được sử dụng trong máy bay.
 
Cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng gió sẽ gửi tin nhắn đến máy tính của xe để cung cấp lượng xăng chính xác cần thiết cho các kim phun.
Bạn sẽ thấy thân bướm ga nằm giữa bộ lọc không khí và đường ống nạp. Nó được gắn vào bàn đạp ga bằng cáp hoặc bằng dây. Khi người lái nhấn bàn đạp ga, bướm ga sẽ xoay để cho luồng không khí vào ống nạp.
 
Cảm biến vị trí bướm ga giao tiếp với ECU và cho nó biết rằng bạn đã nhấn chân ga. Sau đó, cảm biến luồng không khí sẽ phát hiện ra rằng có nhiều không khí hơn. Nó sẽ thông báo cho máy tính của xe để tăng lượng khí được cung cấp từ các kim phun.
Nếu thân bướm ga bị tắc. bẩn, hoặc đơn giản là không hoạt động bình thường, nó sẽ cản trở luồng không khí vào động cơ ô tô. Điều này sẽ làm mất hiệu suất của xe. Nó cũng có thể gây ra vấn đề với nhiên liệu chưa được đốt cháy đi qua hệ thống xả. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết thân bướm ga bị bẩn.
 

Sự tích tụ của bụi bẩn

Rõ ràng, nếu bụi bẩn tích tụ trong thân bướm ga, bạn sẽ phải làm sạch nó. Khi thân bướm ga quá bẩn, nó được cho là đang tích tụ carbon. Việc tích tụ tạo ra một bề mặt gồ ghề, làm xáo trộn dòng khí-nhiên liệu và làm giảm hiệu suất của động cơ xe của bạn. Việc lắng đọng carbon có thể gây ra một vấn đề liên quan do tạo ra bề mặt gập ghềnh bên trong bộ phận.
 

Tiết kiệm nhiên liệu kém

Nếu nghi ngờ thân bướm ga bị bẩn, bạn có thể kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đổ xăng vào xe và ghi số km đã đi trên đồng hồ đo đường. Nếu nó tốn hơn 10 đến 15%, thì rất có thể bạn đang bị tắc nghẽn van tiết lưu. 
 

Chạy không tải kém, dễ chết máy

Khi thân ga của bạn không hoạt động bình thường, bạn có thể nhận thấy rằng chiếc xe có tốc độ không tải thấp. Khi bạn dừng lại, xe có thể bị chết máy. Nó cũng có thể bị khựng lại khi nhấn ga nhanh chóng. Thân bướm ga bẩn dẫn đến luồng không khí hỗn loạn có thể khiến tốc độ không tải dao động.

Tăng tốc không đều hoặc chậm

Khi bạn nhấn bàn đạp ga, lưu lượng không khí và nhiên liệu vào động cơ được tăng lên. Nếu có bất kỳ bụi bẩn hoặc cặn bẩn bám trên thân bướm ga, nó sẽ khiến xe không nhận được năng lượng cần thiết từ quá trình đốt cháy. Bạn có thể nhận thấy rằng chiếc xe mất nhiều thời gian để đi hơn bình thường hoặc nó tăng tốc và nổ máy lẻ tẻ.

Sự cố điện

Xe cộ ngày nay phụ thuộc vào kết nối máy tính, điều khiển điện tử và hệ thống dây điện tử. Khi cảm biến điện tử của bướm ga bị bẩn, nó có thể gây ra những thay đổi không cần thiết đối với sự kết hợp nhiên liệu không khí. Điều này có thể khiến xe chuyển sang chế độ giảm công suất phụ.

Khi điều này xảy ra, bạn sẽ nhận được một cảnh báo. Điều này có nghĩa là hiệu suất ô tô của bạn đã bị giảm một cách có chủ đích. Máy tính chính của ô tô của bạn sẽ kích hoạt chế độ này khi phát hiện lỗi hệ thống.

Gián đoạn luồng không khí

Khi bụi bẩn tích tụ, nó có thể tạo ra các vấn đề về luồng không khí và áp suất trong thân van tiết lưu. Tuy nhiên, vấn đề cũng có thể được tạo ra bởi việc dừng ga không chính xác. Có thể có luồng không khí không đồng đều trong động cơ, có thể dẫn đến giảm tốc và hoạt động kém.

Đèn Check Engine kiểm tra động cơ

Nếu cơ thể bướm ga hoạt động không chính xác, nó sẽ thiết lập cảnh báo điều khiển bướm ga điện tử. Điều này sẽ chiếu sáng đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển của bạn. Như bạn có thể biết đèn kiểm tra động cơ sẽ sáng cho bất kỳ sự cố động cơ nào.  

Vệ sinh thân bướm ga bẩn

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào trong số này, điều đầu tiên cần kiểm tra là phần thân van tiết lưu. Nếu có cặn bẩn hoặc bụi bẩn dư thừa trên các cạnh thân ga và lưỡi ga, hệ thống đang có vấn đề và bạn phải làm sạch kỹ lưỡng.
Sổ tay hướng dẫn của chủ sở hữu xe sẽ cho bạn biết nếu bướm ga của bạn được điều khiển cơ học hay điện tử. Bạn cần thông tin này trước khi bắt đầu dọn dẹp. Nếu đó là một hệ thống vận hành bằng cơ học, bạn có thể tự làm sạch nó. Bạn có thể mua một hộp CRC throttle Body and Air Intake Cleaner hoặc CRC Clean-R-Carb để làm sạch dễ dàng trong vài phút. Nếu nó được vận hành bằng điện tử thì tốt nhất bạn nên đến gặp thợ cơ khí.
 
 

Chi phí làm sạch thân bướm ga

Một lần vệ sinh bướm ga chuyên nghiệp có giá từ $ 226 đến $ 290 Nếu bạn có thể tự làm, bạn có thể mua dụng cụ vệ sinh của CRC Mỹ và chỉ với 450k/ bộ combo vệ sinh bướm ga và cảm biến gió. 

Link tham khảo: http://crcauto.vn/products/combo-maf-throttle


Cũ hơn Mới hơn