Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Bàn đạp phanh mềm - Nguyên nhân là gì?

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

Bàn đạp phanh đang hoạt động phải chắc chắn và phải cung cấp nhiều lực dừng. Nếu bạn nhận thấy bàn đạp phanh của bạn đang chạm xuống sàn khi bạn nhấn nó để dừng xe, đây có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn trong hệ thống phanh. Bàn đạp phanh mềm được hiểu là khi bàn đạp phanh không có độ cứng và có thể gây ra tình trạng mất an toàn cho bạn và hành khách của bạn. 

Bàn đạp phanh mềm - Nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân khiến bàn đạp phanh mềm

Có nhiều lý do tại sao xe của bạn có thể bị xốp, mềm hoặc bàn đạp phanh thấp trong xe của bạn. Nếu bạn cảm thấy phanh đang di chuyển gần sàn nhà khi bạn đang cố gắng dừng xe, bạn cần chẩn đoán vấn đề thực sự và nguyên nhân của việc bàn đạp phanh mềm. Nếu bạn gặp phải bất kỳ tình huống nào trong số này, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra và kiểm tra xe ngay lập tức bởi một thợ cơ khí địa phương hoặc một cửa hàng thân xe đáng tin cậy. 

1. Không khí trong dây chuyền phanh

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bàn đạp phanh bị mềm là do không khí trong đường phanh. Không khí trong đường dây là nguyên nhân phổ biến nhất của bàn đạp phanh mềm vì nếu không khí lọt vào đường dây phanh, nó có thể ngăn dầu phanh lưu thông đúng cách và di chuyển chính xác. Chất lỏng hoặc không khí trong đường phanh có thể làm cho bàn đạp phanh bị mềm và xốp.

Chất lỏng phanh 

Nếu bạn có bàn đạp phanh mềm, đây có thể là thời điểm tốt để thay hoặc xả dầu phanh và duy trì tính toàn vẹn và khỏe mạnh của nó. Xả dầu phanh, còn được gọi là chảy máu phanh, có thể loại bỏ cặn bẩn trong hệ thống phanh. Quá trình này bao gồm việc sử dụng chất lỏng để đẩy không khí thừa ra khỏi hệ thống phanh. 

 

Theo thời gian và sau quá trình sử dụng lâu dài, dầu phanh sẽ hấp thụ hơi ẩm và đẩy không khí ra ngoài. Xả dầu phanh sẽ ngăn không cho dầu cũ sôi, có thể làm mềm bàn đạp phanh. Nếu bạn giữ được tính nguyên vẹn và sức khỏe của dầu, hãy đảm bảo rằng bạn giữ được chất lỏng sạch và mới. Xả phanh có thể bảo vệ và bảo quản các thành phần phanh khác và tránh phải thay thế thêm và tốn kém hơn.

Giữ cho dầu phanh và dầu của bạn ở tình trạng tốt có thể giúp các bộ phận như xi lanh chính và hệ thống chống bó cứng phanh khỏi các vấn đề khác. Xi lanh chủ là thiết bị điều khiển biến đổi lực thành áp suất thủy lực, điều khiển xi lanh ở hai đầu đối diện của hệ thống thủy lực. Nó là thành phần đầu tiên của hệ thống phanh và được kích hoạt bằng cách nhấn bàn đạp phanh, và có thể ngăn cản bàn đạp phanh mềm. 

2. Đường dây phanh bị hỏng hoặc rò rỉ

Vì đường phanh được làm bằng thép trong ống theo thời gian, lớp vỏ có thể tích tụ trên đường và gây ăn mòn. Theo thời gian, rỉ sét có thể tạo ra các lỗ nhỏ và hư hỏng trong ống thép, làm rò rỉ dầu phanh ra ngoài hệ thống. Nếu bạn bị mất dầu phanh trong động cơ, điều này có thể dẫn đến mất áp suất thủy lực, do đó bàn đạp phanh sẽ bị xốp và gây ra hiện tượng mềm bàn đạp phanh.

Các triệu chứng rò rỉ chất lỏng phanh

Đèn báo phanh sáng - Đây thường là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận thấy nhất cho thấy bạn có thể đang bị rò rỉ dầu phanh. Đèn phanh có thể cảnh báo người lái xe về vấn đề với phanh vì đèn cảnh báo chiếu sáng trên bảng điều khiển của bạn có thể dễ dàng nhận thấy bởi người lái xe. Nó có thể không nhất thiết có nghĩa là bạn bị rò rỉ dầu phanh, nhưng nó có thể là dấu hiệu của bàn đạp phanh mềm.
 
Vũng Brake Fluid - Nếu bạn nhận thấy một vũng nước nhỏ của dầu phanh gần các bánh xe hoặc trên các bánh xe theo xe, sau đó rò rỉ dầu phanh thường xảy ra trong xe của bạn. Nếu xylanh chính của phanh bị rò rỉ hoặc đường dây phanh bị rò rỉ, thì có nghĩa là dầu phanh bị rò rỉ sẽ gây khó khăn cho việc xác định đó là dầu phanh, dầu hộp số hay dầu động cơ bị rò rỉ. 
 
Để xác định loại dầu nào đang bị rò rỉ từ ô tô của bạn, dầu phanh có màu vàng nhạt hoặc trong, có cảm giác nhờn và có mùi ôi của dầu cá. Màu sắc của chất lỏng giúp bạn dễ dàng xác nhận rằng sự cố rò rỉ dầu phanh xảy ra trên mặt đất và gây ra hiện tượng mềm bàn đạp phanh. 
 

3. Rò rỉ bộ kẹp phanh đĩa

Tương tự như dây phanh trên ô tô của bạn, kẹp phanh đĩa cũng có thể bị ăn mòn rỉ sét do tích tụ hư hỏng theo thời gian. Kẹp đĩa phanh là bộ phận có tác dụng kẹp má phanh xuống các trục quay của phanh để hãm xe bằng cách ấn vào các bánh xe. Nếu bộ kẹp đĩa phanh bị ăn mòn, phớt piston bên trong có thể làm rò rỉ dầu phanh khỏi hệ thống nhiên liệu.

Nếu bộ kẹp đĩa bị rò rỉ có thể khiến bàn đạp phanh bị mềm và khiến bàn đạp xuống sàn rất thấp. Cũng có thể xảy ra hiện tượng kéo phanh cùng lúc nếu không có đủ dầu trong bộ kẹp phanh. 

4. Xi lanh chính bị hỏng

Các xi lanh chủ là thiết bị điều khiển có thể chuyển đổi lực lượng cơ khí, giống như bạn nhấn chân của bạn trên bàn đạp để trần, thành áp lực thủy lực. Khi các piston di chuyển dọc theo xi lanh chủ, chuyển động này được truyền qua chất lỏng thủy lực, chuyển thành chuyển động của xi lanh. 

Xi lanh chính là trung tâm của hệ thống phanh và thực hiện một số chức năng rất quan trọng, như giữ dầu phanh, tạo ra áp suất thủy lực cho bột nở và cung cấp áp suất cho phanh trước và phanh sau để dừng xe của bạn. Thật không may, xi lanh chính có thể bị mòn theo thời gian và bị hư hỏng theo thời gian, phát triển các vết rò rỉ và gây ra hiện tượng mềm bàn đạp phanh. 

Có hai loại rò rỉ xi-lanh chính - rò rỉ dầu phanh bên ngoài hoặc rò rỉ bên trong từ phớt pít-tông bị hỏng. Một trong hai sự cố rò rỉ này có thể gây ra hiện tượng mềm bàn đạp phanh vì cả hai lần hỏng hóc đều có thể làm mất áp suất thủy lực trên phanh, làm cho bàn đạp phanh bị trượt và rơi xuống sàn.

5. Rò rỉ xi lanh bánh xe

Một số xe có phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Phanh đĩa là loại phanh sử dụng calip để ép các cặp má vào đĩa hoặc rôto để tạo ma sát. Hành động này có nhiệm vụ làm chậm chuyển động quay của trục để giảm tốc độ quay và giữ nó đứng yên. 

Phanh đĩa có thể là phanh đĩa thủy lực hoặc phanh đĩa cơ, tùy thuộc vào cách điều khiển má phanh. Phanh đĩa cơ sử dụng dây cáp để di chuyển các miếng đệm, trong khi hệ thống thủy lực có đường phanh đầy chất lỏng. Phanh thủy lực mang lại hiệu suất mượt mà hơn so với các hệ thống phanh khác, trong khi hiệu suất của phanh đĩa ổn định hơn. 

Hệ thống phanh tang trống có tang trống quay cùng với bánh xe, trong khi bên trong tang trống là một bộ phanh được ép vào tang trống bởi các piston trong xi lanh bánh xe. Pít tông xi lanh ba bánh chuyển động chống lại phanh do áp suất thủy lực của bàn đạp phanh bị giảm. Nếu có bàn đạp phanh mềm, điều này sẽ không xảy ra.

 

6. Điều chỉnh phanh sau

Nếu ô tô hoặc xe của bạn có trống phanh phía sau và việc bơm bàn đạp phanh sẽ cải thiện bàn đạp, thì trống phanh có thể bị hỏng hoặc mất khả năng điều chỉnh do sử dụng chung, dẫn đến bàn đạp phanh bị mềm. Vấn đề này có thể là trống phanh sau không được điều chỉnh trong thời gian dài và sử dụng.  

Đảm bảo rằng bạn hoặc thợ cơ khí của bạn kiểm tra trống phanh sau của bạn xem có bị mòn và rách hay không và được điều chỉnh nếu cần. Hãy chắc chắn rằng phanh tay thường xuyên được kiểm tra và thỉnh thoảng sử dụng biện pháp ABS để đảm bảo phanh hoạt động chính xác và tránh tình trạng bàn đạp phanh mềm. Sử dụng phanh tay gây ra sự điều chỉnh tự động của guốc phanh và trống phanh, dẫn đến bàn đạp phanh bị mềm. 

7. Sự cố lắp ráp ABS

Các xe có hệ thống ABS cũng có một cụm thủy lực được gọi là bộ điều chế ABS. Cụm này chứa nhiều van và van điện từ bên trong, có nghĩa là nếu bạn có lỗi bên trong, ăn mòn hoặc cặn bẩn trong dầu phanh, điều này có thể dẫn đến bàn đạp phanh mềm và van hoạt động không chính xác. 
 

Chẩn đoán bàn đạp phanh mềm

1. Booster Pin Gap

Bạn có thể chẩn đoán bàn đạp phanh mềm bằng khe hở chốt trợ lực. Khe hở chốt trợ lực giữa bộ trợ lực phanh đi vào phía sau của xi lanh chủ và tạo cảm giác chân phanh xốp hoặc mềm. Trong trường hợp này, thường sẽ có cảm giác như không có gì xảy ra, và sau đó đột ngột, bàn đạp phanh mềm xảy ra. 

2. Xác định kích thước lỗ khoan của xi lanh chính

Hơn nữa, bạn cũng có thể chẩn đoán bàn đạp phanh mềm bằng cách tìm ra kích thước lỗ khoan chính của xi lanh chính không chính xác . Một tác nhân chính gây ra bàn đạp phanh mềm có thể là kích thước lỗ khoan của xi lanh chính không chính xác cho toàn bộ hệ thống.  

Calip có nhiều piston nhỏ thường sử dụng cỡ nòng nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu kích thước lỗ khoan quá nhỏ trong xi lanh chính, có thể mất nhiều thời gian di chuyển hơn để tạo ra thể tích và áp suất dòng thích hợp để có được hành trình piston phù hợp trong thước cặp. Có được kích thước lỗ khoan chính của xi lanh chính là chìa khóa để có được lượng áp suất dòng phù hợp và ngăn chặn bàn đạp phanh mềm. 

3. Nhận biết bất kỳ lỗi thành phần nào

Lỗi bộ phận là một cách khác để chẩn đoán bàn đạp phanh mềm, giống như vấn đề với xi lanh bánh xe hoặc kẹp phanh. Xi lanh chính thường ra lệnh rằng các vòng đệm bên trong đã bị hỏng và có thể gây nguy hiểm khi bàn đạp bị hỏng nặng hơn.  

Đạp nhẹ bàn đạp rồi giữ bàn đạp phanh, nếu bạn thấy nó bị tuột xuống thì rất có thể xi lanh chính bị rò rỉ bên trong và không giữ được lượng áp phù hợp dẫn đến hiện tượng chân phanh bị mềm. 

4. Kiểm tra ống phanh

Bạn cũng có thể chẩn đoán bàn đạp phanh mềm để xác định xem ống phanh có bị rò rỉ hay không. Nếu ống phanh cũ, chúng có thể bị rò rỉ không khí ra bên ngoài ngôi nhà, nghĩa là không khí có thể vào và ra khỏi ống và giống như rò rỉ chất lỏng. Thật không may, không có cách nào để chẩn đoán vấn đề này mà không cần sửa và thay ống mềm bằng cách giải quyết bàn đạp phanh mềm. 

5. Kiểm tra nhiễu cơ học

Có những trường hợp mọi thứ hoạt động tốt, nhưng đột nhiên bàn đạp trở nên mềm và xốp. Trong trường hợp này, thước cặp có thể tiếp xúc với khung hoặc hệ thống treo và đẩy vào thước cặp và làm cong thước cặp quá nhiều hoặc làm cho nó trượt trên các chốt. Nếu điều này xảy ra, chất lỏng sẽ bị đẩy ra khỏi thước kẹp và ép vào bàn đạp phanh, gây ra hiện tượng mềm bàn đạp phanh. 

Phần kết luận

Bây giờ bạn đã biết nguyên nhân chính của việc bàn đạp phanh mềm xảy ra trên xe của bạn, bạn có thể thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn vấn đề này xảy ra và trở nên tồi tệ hơn trong xe của bạn! 

Cũ hơn Mới hơn