Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

10 Dấu hiệu Nhận biết Đầu phun Nhiên liệu Không tốt - Cần Phải Làm gì?

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

10 dấu hiệu của một vòi phun nhiên liệu kém

Kim phun xăng có nhiệm vụ bơm xăng vào hệ thống đốt trong những thời điểm nhất định với lượng cụ thể. Theo thời gian sử dụng, kim phun nhiên liệu có thể bị hỏng và cần phải thay thế ngay lập tức để tránh chi phí sửa chữa cao.

Kim phun nhiên liệu của bạn sẽ cho bạn biết khi nào nó gần bị hỏng trước khi nó xảy ra. Có một số dấu hiệu nhận biết kim phun xăng kém mà bạn KHÔNG ĐƯỢC bỏ qua. Một số đấu hiệu trong số chúng rất dễ phát hiện, trong khi những cái khác khó khăn hơn một chút.

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì kim phun nhiên liệu thực hiện trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Sau đó, chúng tôi nêu ra 10 dấu hiệu hàng đầu của một kim phun nhiên liệu kém. Một khi bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, bạn phải đưa xe của bạn đi kiểm tra và sửa chữa bởi một thợ cơ khí chuyên nghiệp. Cuối cùng, chúng tôi cung cấp một ước tính chi phí cho việc thay thế kim phun nhiên liệu và giúp bạn quyết định xem liệu nó có đáng để thay thế kim phun nhiên liệu hay không. 

Kim phun nhiên liệu là gì, và tại sao chúng ta cần nó?

Kim phun nhiên liệu là một phần của hệ thống cung cấp nhiên liệu, có nhiệm vụ bơm nhiên liệu khi động cơ cần. 

Phần này bao gồm một dây đơn giản có dạng hình trụ trong một điện từ. Nó mang dòng điện kích hoạt piston nhanh chóng. Kim phun nhiên liệu nhận tín hiệu từ máy tính bên trong xe để phun một lượng xăng nhất định tại một thời điểm cụ thể bằng cách sử dụng một góc và tốc độ cụ thể.

Đa số các loại xe nhỏ và xe tải nhẹ đều có một kim phun nhiên liệu gắn với mỗi xi-lanh trong hệ thống đốt. Những kim phun này có thể bắn xi lanh lên đến hàng triệu lần trong suốt thời gian tồn tại của nó. 

Ở các công đoạn sản xuất trước đó, kim phun nhiên liệu được sử dụng để phun xăng vào ống góp trên hoặc dưới và trộn nó với không khí trước khi đi vào hệ thống đốt cháy. Tuy nhiên, theo thời gian, các nhà sản xuất đã tạo ra các vòi phun nhiên liệu trực tiếp không lắng đọng nhiên liệu vào các ống góp. Thay vào đó, các kim phun nhiên liệu trực tiếp cung cấp nhiên liệu trực tiếp đến các xi-lanh của động cơ, dẫn đến hiệu suất nhiên liệu cao hơn và ít phát thải hơn.

Mặc dù có một danh sách dài các ưu điểm của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, nhưng nó thường có chi phí cao hơn và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, mặc dù nhiên liệu được sử dụng hiệu quả. 

Trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, bơm nhiên liệu nhận tín hiệu từ máy tính bên trong để cung cấp thêm nhiên liệu cho hệ thống đốt cháy. Trước khi nhiên liệu đi vào hệ thống đốt cháy, nó được điều khiển bởi kim phun nhiên liệu. 

Dấu hiệu của một kim phun nhiên liệu kém

Kim phun nhiên liệu không tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của động cơ. Vì vậy, bạn phải duy trì một kim phun nhiên liệu sạch sẽ, hoạt động hoàn hảo mọi lúc. Kim phun nhiên liệu không tốt sẽ ảnh hưởng đến số lượng hoặc tần suất phun nhiên liệu đến hệ thống đốt cháy. Với cả hai vấn đề, động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả như bình thường.
Trong phần này, chúng tôi cung cấp cho bạn danh sách 10 dấu hiệu phổ biến nhất của kim phun xăng kém để giúp bạn phát hiện và giải quyết vấn đề sớm nhất có thể.
 

1. Động cơ của bạn chạy không tải trở nên rất khó khăn 

Nếu xe của bạn có kim phun nhiên liệu kém, nhiên liệu sẽ không được cung cấp cho động cơ với lượng và đúng thời điểm. Do đó, số vòng tua máy trên phút (RPM) của xe giảm xuống đáng kể so với mức thiết kế, gây chết máy và yêu cầu khởi động lại. 
Đó là lý do tại sao, khi bạn lái một chiếc xe với bộ phun xăng kém, bạn có thể cảm thấy hơi rung hoặc rung khi dừng lại ở đèn giao thông. Trong các tình huống nghiêm trọng hơn, xe của bạn có thể bị chết máy.
 

2. Động cơ của bạn có thể rung

Khi kim phun nhiên liệu bị hỏng, xi lanh sẽ không nhận được lượng nhiên liệu cần thiết để hoạt động. Do đó, xi-lanh có thể bị trục trặc, đi tìm thêm nhiên liệu, dẫn đến động cơ bị rung lắc.
 

3. Động cơ của bạn có thể hoạt động sai

 Bỏ máy (misfire engine) xảy ra khi một trong các bộ phận của hệ thống đốt bị trục trặc, làm xáo trộn thời gian và tần suất bắn nhiên liệu. Khi kim phun xăng kém, hệ thống đốt cháy sẽ không nhận đủ lượng nhiên liệu vào đúng thời điểm, gây ra hiện tượng bỏ máy.
Động cơ không hoạt động khiến xe của bạn khó tăng tốc. Đó là lý do tại sao ngay cả khi bạn nhấn chân ga, chiếc xe có thể dừng lại một chút trước khi tăng tốc.

4. Đèn kiểm tra động cơ trên xe của bạn sẽ sáng (Check Engine)

Máy tính bên trong xe của bạn sử dụng đèn kiểm tra động cơ để thu hút sự chú ý của bạn đến một vấn đề bên trong. Mặc dù vấn đề có thể rất đơn giản, nhưng một số nguyên nhân gây ra sự phát sáng của đèn kiểm tra động cơ có thể rất quan trọng, dẫn đến hỏng động cơ hoàn toàn. 
Do đó, nếu đèn check engine của xe sáng, bạn không được bỏ qua vấn đề này và phải đưa xe đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp càng sớm càng tốt. Một số vấn đề rất phức tạp thậm chí không cho bạn thời gian để lái xe đến thợ. Trong trường hợp này, xe phải được kéo đến xưởng sửa chữa gần nhất.

Mặc dù có một danh sách các nguyên nhân để đèn kiểm tra động cơ sáng, nhưng kim phun nhiên liệu kém là một trong những nguyên nhân phổ biến do động cơ không nhận đủ lượng nhiên liệu vào đúng thời điểm. 

Cách tốt nhất để xác nhận nguyên nhân của sự cố là sử dụng máy quét OBD2. Máy quét OBD2 sẽ đọc lỗi từ máy tính của xe, dịch nó và đề xuất các phương án sửa chữa khác nhau cùng với chi phí sửa chữa dự kiến. 

5. Bạn có thể thấy một vũng nhiên liệu rò rỉ dưới xe của bạn

Trong trường hợp kim phun nhiên liệu bị hỏng, nhiên liệu có thể bắt đầu rò rỉ trước khi đến hệ thống đốt cháy. Điều này xảy ra khi kim phun nhiên liệu bị hỏng và các vòng đệm bị vỡ.
Bạn có thể nhìn vào bên ngoài của kim phun nhiên liệu của xe bạn; Nếu có dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu xung quanh đường dẫn nhiên liệu, đó là một kim phun nhiên liệu kém. 

6. Bạn có thể ngửi thấy mùi giống như mùi nhiên liệu

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn ngửi thấy bất kỳ thứ gì lạ, dù là nhiên liệu hay bất cứ thứ gì khác, bạn phải nhanh chóng hành động và nhờ thợ máy chuyên nghiệp kiểm tra xe. Trong khi những mùi này có thể là do các vấn đề đơn giản, nó cũng có thể liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng. 

Ngửi thấy mùi nhiên liệu không phải lúc nào cũng liên quan đến kim phun xăng kém; chẳng hạn như có thể do đứt đường ống dẫn nhiên liệu. Nó cũng có thể là một vấn đề với một kim phun nhiên liệu bị hỏng, như chúng tôi đã đề cập trước đó. 

Cho dù lý do là gì, bạn phải sửa chữa sự cố càng sớm càng tốt để tránh hư hỏng động cơ.

7. Động cơ của bạn có thể tăng đột ngột

Hầu hết các vấn đề về kim phun nhiên liệu đều liên quan đến kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc bẩn. Tuy nhiên, đôi khi một kim phun nhiên liệu không tốt có thể phun quá nhiều nhiên liệu vào hệ thống đốt cháy, và điều này cũng tệ như việc phun một ít nhiên liệu.

Hệ thống đốt cháy yêu cầu một tỷ lệ không khí-nhiên liệu cụ thể; có nhiều nhiên liệu có thể khiến động cơ tăng tốc vì nó không thể đốt cháy lượng nhiên liệu dư thừa. Với nhiều nhiên liệu hơn, RPM của động cơ sẽ tăng lên đáng kể ngay cả khi tải vẫn không đổi.

8. Mức tiết kiệm nhiên liệu của động cơ có thể giảm đáng kể

Khi hệ thống đốt cháy không nhận đủ nhiên liệu để đốt cháy xe, nó sẽ yêu cầu cung cấp thêm nhiên liệu từ bình xăng. Kết quả là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ giảm đi đáng kể. Đó là lý do tại sao bạn sẽ cần đến trạm xăng thường xuyên hơn nhiều.

9. Xe của bạn sẽ không đạt yêu cầu kiểm tra khí thải

Kim phun nhiên liệu bị hỏng có thể gây ra đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn hoặc rò rỉ nhiên liệu dẫn đến nhiều khí thải hơn. Do đó, xe của bạn sẽ không vượt qua được bài kiểm tra khí thải. 

10. Bộ chuyển đổi xúc tác trên xe của bạn có thể bị cháy

Kim phun nhiên liệu bị hỏng có thể khiến xe chạy bằng nhiều nhiên liệu, tức là lượng nhiên liệu được cung cấp cho hệ thống đốt cháy nhiều hơn là không khí. Nếu tỷ lệ không khí-nhiên liệu bị xáo trộn, bạn có thể đang phá hủy bộ chuyển đổi xúc tác của xe. Sửa chữa một kim phun nhiên liệu cần ít tiền hơn sửa chữa bộ chuyển đổi xúc tác.
 

Chi phí thay thế kim phun xăng là bao nhiêu?

Thay thế kim phun nhiên liệu là một trong những sửa chữa xe tốn kém nhất. Chỉ đối với các bộ phận, bạn có thể cần phải trả từ 600 đô la đến 1.200 đô la. Tuy nhiên, giá cả sẽ tăng lên nhanh chóng khi cộng thêm chi phí nhân công vì thay thế kim phun nhiên liệu có thể là một quá trình phức tạp.

Trong khi nhiều người thích tự thay thế kim phun nhiên liệu của họ, có nhiều nguy cơ dẫn đến các vấn đề bổ sung cho xe. Vì vậy, không bao giờ là một ý tưởng hay nếu bạn không có kỹ năng cơ khí cần thiết. 

Hơn nữa, việc thay thế kim phun nhiên liệu ở một cửa hàng sửa chữa nhỏ cũng có thể rẻ hơn so với việc hoàn thành công việc ở đại lý vì chi phí nhân công có thể tăng lên đáng kể. Điều tốt cần lưu ý là bạn phải đảm bảo những thợ máy chuyên nghiệp đang thực hiện công việc cho bạn. 

Nó có đáng để thay thế kim phun nhiên liệu của tôi không?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, việc thay thế kim phun nhiên liệu là rất tốn kém, nếu không muốn nói là một trong những khoản sửa chữa xe tốn kém nhất. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải ngồi lại và đánh giá xem nó có đáng để thay thế kim phun nhiên liệu hay không.

Trả lời câu hỏi này phụ thuộc vào một số yếu tố khác và để thực hiện tốt nhất việc đánh giá, bạn phải tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Xe có vấn đề gì đáng kể khác không?
  • Chiếc xe có đang ở số dặm cao và dự kiến ​​sẽ sớm có các vấn đề khác không?
  • Chi phí sửa chữa có gần bằng giá trị của xe hay hơn không?

Nếu câu trả lời của bạn cho bất kỳ câu hỏi nào được đề cập là có, thì bạn không nên thay thế kim phun nhiên liệu của xe. 

Một kim phun nhiên liệu có thể tồn tại trong bao lâu?

Theo các chuyên gia ô tô, các vòi phun nhiên liệu là tương đối bền và có thể kéo dài lên đến 100.000 dặm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là con số này thay đổi tùy thuộc vào loại nhiên liệu bạn sử dụng cho xe của mình, tần suất thay thế bộ lọc nhiên liệu, và vệ sinh hệ thống nhiên liệu.

May mắn thay, Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh việc hư hại kim phun bằng cách làm sạch, bảo dưỡng định kỳ kim phun hệ thống nhiên liệu với sản phẩm CRC 1 Tank Power Renew

Việc bảo dưỡng định kỳ có thể thực hiện 1 năm từ 1-2 lần hoặc sau mỗi 10000km. Bỏ ra 1 khoản chi phí nhỏ tránh phải mất 1 khoản tiền to cho việc sửa chữa, thay thể kim phun.

làm sạch kim phun, vệ sinh hệ thống nhiên liệu

 

Phần kết luận

 Kim phun nhiên liệu của xe có nhiệm vụ nạp xăng vào đúng thời điểm với lượng thích hợp vào hệ thống đốt của bạn. Khi kim phun nhiên liệu cũ hơn, bạn có thể cần phải thay nó để tránh các vấn đề phức tạp với xe của bạn, có thể tồi tệ như hỏng động cơ hoàn toàn. 

Kim phun nhiên liệu sẽ cho bạn biết rằng nó đang trở nên tồi tệ hơn trước khi nó xảy ra. Trong bài viết này, chúng tôi đã tóm tắt mười dấu hiệu hàng đầu của một kim phun nhiên liệu kém, bao gồm động cơ cháy sai, rò rỉ nhiên liệu, mùi nhiên liệu, đèn kiểm tra động cơ phát sáng và những dấu hiệu khác. 

Điều quan trọng là phải để ý bất kỳ dấu hiệu nào đã nêu để tránh các vấn đề phức tạp của xe và chi phí sửa chữa cao. Một khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn phải đưa xe đến thợ sửa xe chuyên nghiệp và khắc phục sự cố càng sớm càng tốt. 


Cũ hơn Mới hơn