Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Đây là cách thực hiện điều chỉnh trên một chiếc xe chạy xăng hiện đại

Đăng bởi hotro ngày bình luận

Bạn đã bao giờ bắt gặp một quảng cáo về một chiếc xe hơi hiện đại đã qua sử dụng đề cập đến chiếc xe vừa được điều chỉnh chưa? “Điều chỉnh” thậm chí còn có nghĩa gì đối với ô tô ngày nay? Vâng, trong tất cả khả năng, người bán chiếc xe trong quảng cáo nói trên không biết họ đang nói về cái gì. Họ có thể chỉ đánh bom từ thông dụng vào quảng cáo để thu hút sự chú ý của người mua không nghi ngờ. Tuy nhiên, tôi ở đây để nói với bạn rằng có một thứ gọi là chỉnh trang xe hơi hiện đại.
Hầu hết ô tô ngày nay hầu như không yêu cầu bất kỳ loại bảo dưỡng định kỳ nào ngoài việc thay chất lỏng vì những tiến bộ công nghệ đã tạo ra trong ngành công nghiệp ô tô từ cuối những năm 1980. Việc áp dụng rộng rãi hệ thống phun xăng và điện tử, hệ thống đánh lửa dạng cuộn dây đã tạo cho động cơ hoạt động liên tục mà không cần chủ xe tốn nhiều công sức.

Đây là cách thực hiện điều chỉnh trên một chiếc xe chạy xăng hiện đại

Thậm chí, những chiếc xe hơi hiện đại có thể được hưởng lợi từ việc điều chỉnh thỉnh thoảng. Tôi sẽ cho bạn thấy chính xác quá trình này đòi hỏi gì đối với một chiếc ô tô chạy bằng xăng đương đại. Heck, bạn có thể ngạc nhiên vì quá trình này thực sự dễ dàng và không tốn kém.

Thay thế Bugi

Mục đầu tiên trong danh sách kiểm tra điều chỉnh là thay thế các bugi đánh lửa của động cơ. Ô tô ngày nay được trang bị bugi có đầu bằng bạch kim hoặc iridi tuổi thọ cao, hoạt động tốt trong thời gian dài đến nỗi chúng ta dễ quên rằng cuối cùng chúng đã bị mòn. Những phích cắm này thường có tuổi thọ sử dụng trong khoảng từ 60.000 đến 100.000 dặm, điều này rất ấn tượng khi xem xét các điều kiện khắc nghiệt mà chúng phải trải qua. Một số triệu chứng của sự xuống cấp của bugi là khởi động khó khăn và mất công suất động cơ nhẹ.
Chiếc xe mà tôi đang trình diễn là chiếc Mazda 3 đời 2010, chiếc xe cần thay thế bugi khi đi được khoảng 65.000 dặm. Bởi vì chiếc xe dường như chạy tốt, khoảng thời gian phục vụ đó đã bị thổi bay ngay trong quá khứ. Các phích cắm ban đầu đã sử dụng được 83.000 dặm - chắc chắn đã đến lúc phải thay chúng.
Việc tiếp cận với bugi trên một số xe hơi có thể là một vấn đề thực sự, vì vậy hãy nhớ nghiên cứu quy trình cho chiếc xe của bạn trước khi quyết định tham gia. Trên chiếc Mazda này, việc sử dụng các phích cắm bắt buộc phải ngắt kết nối pin của xe, tháo nắp động cơ bằng nhựa và tháo các cuộn dây nằm trên đầu bugi. Tôi luôn khuyên bạn nên làm sạch kỹ lưỡng khu vực làm việc - đặc biệt là trong các lỗ của bugi - trước khi tháo bugi. Nếu bạn có quyền sử dụng khí nén hoặc Shop-Vac, hãy sử dụng nó! Bạn không muốn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ.
Thường thì lần vặn đầu tiên của phích cắm cũ sẽ mất một chút sức, nhưng việc tháo vít sẽ trở nên dễ dàng hơn khi nó bắt đầu lùi ra khỏi đầu xi lanh.
Khi các bugi cũ đã được tháo ra, đã đến lúc chuẩn bị thay thế các bugi mới. Bạn phải luôn kiểm tra khe hở phích cắm trên các bugi mới trước khi lắp vào động cơ. Khe hở quyết định nhiệt độ và cường độ của tia lửa điện mà phích cắm cung cấp. Phích cắm không đúng cách có thể gây ra hiện tượng đánh lửa trước, kích nổ hoặc các vấn đề khác khi vận hành động cơ. Mặc dù phích cắm thường được lắp sẵn cho xe của bạn tại nhà máy, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ chúng.
Bạn có thể tìm thấy thông số kỹ thuật về khe hở phích cắm của xe trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu hoặc trên bảng hiệu ở khoang động cơ. Nếu thấy phích cắm không đúng thông số kỹ thuật, bạn có thể cẩn thận điều chỉnh khe hở bằng cách di chuyển điện cực nối đất vào trong hoặc ra ngoài. Phích cắm có đầu bằng platin và iridi có các điện cực trung tâm mỏng manh, có thể dễ dàng bị hỏng nếu cố gắng tạo lại khe hở vụng về. Nhiều khả năng, các phích cắm sẽ hoạt động tốt mà không cần phải lắp lại. Khi bạn đã kiểm tra các khe hở, đã đến lúc lắp các phích cắm vào động cơ.
Tôi thích bôi một lượng nhỏ hợp chất chống nhiệt lên các sợi của phích cắm trước khi lắp đặt, đảm bảo không để bất kỳ hợp chất nào dính vào hoặc gần điện cực trung tâm của phích cắm. Đó là một chủ đề được tranh luận về việc có nên áp dụng chất chống chịu nhiệt cho bugi hay không.
Các lập luận chính chống lại nó là quá siết chặt các phích cắm (mỡ chịu nhiệt bôi trơn các ren và có thể làm thay đổi số đọc mô-men xoắn) và tiếp đất kém đối với đầu xi-lanh của động cơ (mỡ chịu nhiệt có thể đóng vai trò như một chất cách điện). Tôi đã không gặp phải một trong hai vấn đề này khi áp dụng biện pháp chống nhiệt. Theo cách tôi thấy, nếu có một sản phẩm đảm bảo bugi sẽ không bao giờ bị kẹt trong đầu xi lanh, thì tôi sẽ sử dụng nó. Tôi sẽ để bạn quyết định sử dụng mỡ chịu nhiệt!
Với các phích cắm được vặn bằng tay, hãy lấy một cờ lê mô-men xoắn và vặn chặt chúng theo thông số kỹ thuật. Thông số mô-men xoắn của bugi cho xe của bạn có thể dễ dàng tìm thấy trực tuyến thông qua tìm kiếm trên Google. Không có cờ lê mô-men xoắn? Lấy một cái. Bạn có thể mua một chiếc cờ lê phù hợp với giá khoảng 10 đô la tại các cửa hàng dụng cụ giảm giá. Với các phích cắm được vặn đúng cách, bạn có thể lắp lại các gói cuộn dây và nắp động cơ, nhưng hãy ngắt kết nối pin để thực hiện các bước điều chỉnh tiếp theo.
CHI PHÍ: Phụ thuộc vào số lượng phích cắm và loại phích cắm. $ 25- $ 90

Làm sạch  bướm ga

Mục tiếp theo trong danh sách điều chỉnh là làm sạch phần thân van tiết lưu. Thân bướm ga là bộ phận điều khiển tốc độ động cơ trên động cơ xăng. Có một nắp bên trong của nó có thể xoay mở và đóng lại dựa trên lượng khí bạn cung cấp cho bàn đạp ga. Theo thời gian, một lượng carbon tích tụ đáng kể có thể hình thành ở mặt sau của nắp này, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống PCV (Positive Crankcase Ventilation) của động cơ gây ra. Sự tích tụ này có thể gây ra hiện tượng động cơ không hoạt động mạnh và phản ứng ga chậm chạp, và các triệu chứng khác.
Mặc dù việc vệ sinh thân bướm ga thường không được liệt kê trong kế hoạch bảo dưỡng định kỳ cho xe của bạn, nhưng đó thực sự là điều nên làm. Nếu chiếc xe của bạn đã đi hơn 50.000 dặm và bạn không biết nó đã được làm sạch hay chưa, thì có lẽ bạn cần làm sạch nó.
Các vật liệu cần thiết cho công việc này là dụng cụ vệ sinh thân bướm ga, miếng đệm thân bướm ga mới và một số khăn lau cửa hàng. Để thực hiện công việc vệ sinh kỹ lưỡng, bạn sẽ cần phải tháo thân bướm ga ra khỏi xe. Điều này sẽ đòi hỏi phải tháo đường ống dẫn nước bằng cao su, tháo một số đầu nối điện và tháo một vài bu lông giữ thân bướm ga vào ống nạp của động cơ. Tùy thuộc vào loại xe, bạn cũng có thể phải trượt một vài ống nước làm mát vào và ra khỏi thân bướm ga.
Khi thân bướm ga ra khỏi xe, bạn có thể sẽ thấy một lớp phủ carbon dày ở phía đối diện với ống nạp. Mục tiêu của bạn là loại bỏ tất cả những thứ rác rưởi đó. Nếu có các bộ phận điện trên thân bướm ga, chẳng hạn như động cơ truyền động như trên thân bướm ga của Mazda này, bạn không muốn bắn chất tẩy rửa vào thân bướm ga. Thay vào đó, hãy xịt chất tẩy rửa lên khăn của cửa hàng và bắt đầu lau sạch chất tích tụ. Có thể mất thêm một chút thời gian để làm theo cách này, nhưng sẽ tốt hơn là chịu rủi ro làm hỏng các bộ phận điện đắt tiền.
THẬN TRỌNG: Đảm bảo rằng bạn đang ở trong một khu vực thông gió tốt khi sử dụng chất làm sạch thân bướm ga - nó có tác dụng mạnh. Mang kính bảo vệ mắt và găng tay cao su cũng là một ý kiến hay.
Sau khi loại bỏ toàn bộ phần tích tụ, đã đến lúc lắp lại thân bướm ga vào đường ống nạp bằng cách sử dụng một miếng đệm thân van tiết lưu mới. Điều quan trọng là sử dụng một miếng đệm mới khi lắp đặt lại vì miếng đệm chỉ có thể được nén một lần để đảm bảo miếng đệm kín khí.
Bạn có thể sử dụng bộ combo MAF & Throttle Body cleaner để làm sạch cảm biến gió và bướm ga 1 cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chi tiết: Combo MAF & Throttle – CRC Auto - Chăm sóc ô tô kiểu Mỹ

Làm sạch cảm biến MAF hoặc MAP

Nếu ô tô của bạn được phun nhiên liệu, nó sẽ được trang bị cảm biến MAF hoặc MAP. Cảm biến MAF (Lưu lượng khí khối), hoặc cách khác, cảm biến MAP (Áp suất tuyệt đối đa dạng), cho máy tính trên ô tô của bạn biết lượng không khí đang chảy vào động cơ. Thông tin này được sử dụng để xác định lượng nhiên liệu cần được phun vào xi lanh, trong số các chỉ số quan trọng khác nhằm tối ưu hóa hiệu suất động cơ.
Cả hai loại cảm biến đều có thể bị bẩn theo thời gian, điều này có thể dẫn đến nhiều bệnh động cơ. Một số triệu chứng phổ biến là giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khởi động khó và tăng tốc giật cục. May mắn thay, việc vệ sinh các cảm biến này dễ dàng như công việc cơ khí tự làm.
Mazda 3 được trang bị cảm biến MAF (trái ngược với MAP), vì vậy đó là những gì tôi sẽ trình bày cách làm sạch. Vật liệu duy nhất bạn sẽ cần để làm sạch một cảm biến như thế này là một số bình xịt làm sạch cảm biến Mass Air Flow có thể mua ở bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào. Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều loại cảm biến MAF khác nhau - không phải tất cả chúng đều giống cảm biến trong những bức ảnh này.
THẬN TRỌNG: Đảm bảo nghiên cứu cách làm sạch tốt nhất cảm biến MAF hoặc MAP cụ thể của bạn trước khi tiếp tục. Các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và / hoặc các sản phẩm làm sạch có thể được yêu cầu để tránh làm hỏng loại cảm biến cụ thể mà xe của bạn sử dụng.
Cảm biến MAF trên chiếc xe này được đặt ở vị trí dễ lấy ngay gần hộp gió. Tháo một đầu nối điện và tháo hai con ốc nhỏ là tất cả những gì cần thiết để kéo cảm biến ra khỏi xe.
Có hai bộ phận sẽ cần được làm sạch trên loại cảm biến MAF này: Cảm biến nhiệt độ và các phần tử dây dẫn. Bạn có thể thấy rằng cảm biến nhiệt độ bị đổi màu tối ở một bên của nó. Các phần tử dây, khó nhìn thấy vì chúng nằm sâu trong cảm biến, cũng có thể bị nhiễm các hạt lạ. Với những thành phần này đã được xác định, chúng tôi có thể hướng vòi phun làm sạch MAF trực tiếp vào chúng. Với một lượng chất tẩy rửa, các thành phần sẽ sạch sẽ như mới.

Đây là cách thực hiện điều chỉnh trên một chiếc xe chạy xăng hiện đại

Khi bình xịt làm sạch đã khô hoàn toàn, cảm biến sẽ trở lại không tì vết. Đó là tất cả những gì cần thiết để làm sạch một cảm biến MAF như cảm biến trên chiếc Mazda này. Hãy lắp lại nó vào ô tô, kết nối lại pin của ô tô (Bạn đã ngắt kết nối nó khi thay bugi, nhớ chứ?) Và đón nhận cảm giác thành công nồng nhiệt đó!

Thay thế bộ lọc khí

Được rồi, vì vậy tôi chắc chắn rằng điều này có vẻ như không có trí tuệ, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về tần suất điều này bị bỏ qua. Bộ lọc không khí động cơ ô tô của bạn có thể vừa là một cứu cánh vừa là một lời nguyền. Khi hoạt động đến khả năng tối ưu, bộ lọc không khí sẽ ngăn bụi bẩn và các hạt khác xâm nhập vào động cơ của bạn. Tuy nhiên, sau 15.000-30.000 dặm (tùy thuộc vào loại xe và điều kiện lái xe), bộ lọc không khí đó sẽ bị tắc và không còn cho phép một lượng không khí thích hợp đi qua. Tại thời điểm này, bộ lọc có hiệu quả làm nghẹt động cơ của bạn.

Bạn có thể mua bộ lọc không khí chất lượng tốt với giá hợp lý tại cửa hàng phụ tùng ô tô gần nhà. Đối với nhiều loại xe, việc sử dụng bộ lọc không khí thậm chí không cần dụng cụ. Nhiều nhà sản xuất làm cho chúng dễ dàng tiếp cận và thay thế.

Khi bộ lọc không khí cũ được tháo ra, bạn có thể thấy rằng rất nhiều mảnh vụn đã đọng lại bên trong hộp gió. Tôi khuyên bạn nên tháo hộp khí ra để bạn có thể đổ nó ra ngoài, hoặc chỉ cần lấy Shop-Vac và hút bụi tất cả. Sau khi đã xử lý xong, hãy lắp bộ lọc gió mới vào và động cơ của bạn sẽ lại được thở tự do.

Cuối cùng,

Một lập luận có thể được đưa ra rằng có rất nhiều bộ phận tiêu hao khác, chẳng hạn như van PCV, dây bugi, nắp đánh lửa, cảm biến oxy và bộ lọc nhiên liệu, cũng cần được thay thế trong quá trình điều chỉnh trên một chiếc ô tô hiện đại. Tuy nhiên, các bộ phận khác này có tuổi thọ rất khác nhau giữa các loại xe. Chưa kể, một số xe thậm chí còn không được trang bị một vài bộ phận như vậy để bắt đầu.
Danh sách trên đại diện cho một loạt các nhiệm vụ thân thiện với việc tự làm, rẻ tiền có thể hoàn thành trong một buổi chiều. Những quy trình này có thể được áp dụng cho hầu hết mọi phương tiện chạy xăng trên đường hiện nay. Khi nói đến các phương tiện hiện đại, việc bảo dưỡng định kỳ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Thậm chí, bạn phải thường xuyên điều chỉnh trình điều khiển hiện đại đó để nó có thể tiếp tục hoạt động tốt nhất.

Cũ hơn Mới hơn